Chúa Nguyễn - Tây Sơn và Nam bộ

23/05/2016
1. Những vụ thảm sát
Sau khi lật đổ chính quyền Đàng Trong của chúa Nguyễn, quân Tây Sơn đã đến:
- Cù lao Phố (Biên Hòa) đô thị sầm uất nhất Nam bộ xưa, kinh tế phát triển, dân cư sung túc… Đùng một cái, Tây Sơn san thành bình địa, giết hàng chục ngàn người.
- Sài Gòn, thương cảng đang hình thành và phát triển, cũng bị Tây Sơn đốt phá, quăng đồ đạc của dân xuống sông, cũng giết hàng chục ngàn người.
- Mỹ Tho, đô thị mới ở miền Tây Nam bộ, cũng đang phát triển, cũng chung số phận, phố chợ bị Tây Sơn tàn phá thành bãi chiến trường, dân cư xiêu tán khắp nơi.
- Hội An, thương cảng nổi tiếng nhứt miền Trung, cũng là nơi bị quân Tây Sơn tàn phá nặng nề nhứt miền Trung, biết bao người dân đang buôn bán bình thường phải bỏ nhà, bỏ phố.
Nếu 2 bên đang vào trận, dân chết, thì không nói làm gì. Đằng này dân đang làm ăn buôn bán bình thường, anh lại nhào vô tàn phá. Nên nhớ, Stalin giết hơn 20 ngàn người Ba Lan bị gọi là diệt chủng, thì Tây Sơn cũng giết ngần ấy người Đàng Trong.


2. Tại sao Nguyễn Ánh trả thù Nguyễn Huệ?
Sau khi chiếm được Đàng Trong, năm 1790 Nguyễn Huệ quật hài cốt Nguyễn Phước Luân (cha Nguyễn Ánh) quăng xuống sông và đào mộ chín đời chúa Nguyễn.
Đọc sách sử, chưa thấy chín đời chúa Nguyễn làm gì có tội cho dân cho nước, đến mức bị đối xử như vậy. Trái lại các ông có công mở lãnh thổ về phía Nam với diện tích bằng 3/5 nước Việt Nam ngày nay. Người Việt sống nhân nghĩa “nghĩa tử là nghĩa tận”, nếu xét theo “hệ quy chiếu” này thì hành động đào mộ là bất nhân bất nghĩa, vậy mà là "anh hùng" sao?
Trong mắt Nguyễn Ánh thì Nguyễn Huệ là người lật đổ dòng họ mình, đào mả tổ tiên mình, quăng hài cốt cha mình, giết chú mình (chúa Nguyễn Phước Thuần), truy sát mình hai mươi năm gian khổ. Đừng hỏi tại sao Nguyễn Ánh trả thù Nguyễn Huệ. Nếu bạn là ông, bị đối xử như vậy, bạn có trả thù không?
Tôi đọc được lời bình luận của một bạn nào đó, rằng: “Thiên hạ có khi nào lật ngược câu hỏi nếu Gia Long thua, Nguyễn Huệ bắt được Gia Long sẽ đối xử tử tế hơn chăng?".

3. Miếu có bị phá không?
Tôi gởi tạp chí Xưa Nay (Hội Khoa học Lịch sử VN) bài sưu khảo về Miếu Hội. Ngôi miếu thờ 4 vị vua đầu triều Nguyễn và 8 vị khai quốc công thần triều Nguyễn, có từ thập niên 1850, hiện tọa lạc tại thị xã Tân Châu - tỉnh An Giang. Anh Nguyễn Hạnh phó tổng biên tập gọi điện hỏi: “Sau 1975 miếu có bị phá không em?”. Ơn giời, trước 1975 ngôi miếu từng nuôi chứa cán bộ nên may mắn thoát khỏi nhát búa vô nhân của nền sử học giáo điều.

4. Miếu của lòng dân
Nam bộ có 3 nơi thờ vua Gia Long nổi tiếng: Nước Xoáy (Đồng Tháp), vồ Thiên Tuế núi Cấm (An Giang), mũi Ông Đội đảo Phú Quốc (Kiên Giang), chung hoàn cảnh là bị gây khó dễ, dở rồi dựng, dựng rồi dở.
Chắc chắn rằng: nếu được cho phép, người Nam bộ sẽ xây những ngôi miếu đồ sộ hơn bằng chính đồng tiền của họ hùn lại, không cần tới một đồng "công quỹ". Đây là miếu ở núi Cấm, xập xệ nhưng mỗi ngày biết bao người đến cúng bái, thỉnh thoảng bị "ai đó" tháo dở nhưng rồi dân lại dựng lên. Miếu làm bằng chất liệu gì vững bền hơn chất liệu lòng dân?

VĨNH THÔNG

© Tác giả giữ bản quyền, vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng

Tất cả bình luận [ 0 ]


Gửi bình luận