Bạn sống kiểu nào?

27/09/2015
1. Bạn sống kiểu nào
Từ bao giờ, lý do gì, lỗi tại ai... mà thế hệ này chìm trong sự ích kỷ, nhỏ nhen, giành gựt, bất chấp mọi thủ đoạn vì lợi ích cá nhân?
"Bạn được cộng điểm vì bạn đạp xe 20km mỏi chân đến trường. Tôi không được cộng điểm vì tôi phải dậy từ 5h rồi sau đó đứng 2 tiếng tê chân trên xe vì không có chỗ ngồi và đón liên tục 3 chuyến bus mới tới được lớp" 
Đây là cái kiểu lý luận [xin lỗi] hết sức tiểu nhân! Nếu không muốn cực, chỉ muốn sướng - hãy mạnh dạn nghỉ học, đó mới là bản lĩnh, chứ đừng phân bì.
"Người không vì mình trời tru đất diệt" câu này đâu ra? Của Tàu. Ông bà Việt Nam không dạy câu đó. Nó không phải chân lý, cũng không lý do gì lấy câu của Tàu để làm chân lý cho mình. Lối sống của họ như vậy, nên lịch sử của họ đã diễn tiến theo kiểu như vậy. Hãy nhìn loạn Huyền Vũ nước họ và loạn Tam Vương nước mình, gần giống nhau. Nhưng bên Tàu, Lý Thế Dân giết 2 anh ruột và 10 đứa cháu. Còn bên mình, Lý Thái Tông chẳng những tha tội 2 anh mà còn phục chức như cũ (chỉ có Vũ Đức Vương bị tướng Lê Phụng Hiểu giết).
Bạn sống kiểu nào, cuộc đời bạn sẽ diễn tiến theo kiểu đó, chờ coi!

2. Và vài chuyện không liên quan
Cuộc đời này NGƯỜI vẫn nhiều hơn CON. 
Trong "Như chưa hề có cuộc chia ly", có một chị nọ gặp người tâm thần đưa về cưu mang suốt 12 năm, rồi chị còn lo rằng: "Mai này chị già rồi còn lo được cho o không, con gái chị lấy chồng rồi có lo cho o nữa không, con trai chị lấy vợ rồi dâu có thương o không?". Nghe mà cảm động. Đẹp không người Việt Nam?
Trong Phật Giáo, hành động đó gọi là Bố thí Ba la mật, người như vậy gọi là người hành Bồ Tát hạnh.
Riêng tôi, có một chuyện cũng lâu, mấy năm rồi. Số là bữa nọ tôi nhận cái mùng thiền cũ - một sư chuyển đi trụ xứ khác còn để lại - cũng có chút lỗ, chút muỗi, mình cũng không than phiền gì sau đó. Nhưng hôm sau lại vô lấy cái mùng đó, bà cụ bảy tám chục tuổi nói: “Tui mới vá cái mùng cho cậu đó, lủng lỗ quá trời, chắc hồi hôm ngồi muỗi dữ, tội hôn”. Chỉ vậy mà tui cảm động nhớ hoài, không thù lao, không lợi ích, một người xa lạ đối xử với một kẻ lạ xa mà như bà nội bà ngoại đối xử với con cháu. 
Đạo đức và không đạo đức, khoảng cách nó mỏng lắm, khó rạch ròi. Đừng bao giờ khuyên dạy hay nhận xét ai phải thế này thế kia mới là đạo đức. Cũng đừng bao giờ định nghĩa đạo đức theo kiểu tràng giang đại hải của từ điển. Nên hiểu đạo đức theo cách dễ nhất là con người với con người sống yêu thương nhau. 


VĨNH THÔNG

© Tác giả giữ bản quyền, vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng

Tất cả bình luận [ 0 ]


Gửi bình luận