Khi nào người Việt Nam biết café là cái gì? - Chung Tử Dạ

24/06/2014
 Người Việt Nam đang uống cái gì màu đen?

Tôi từng đưa nhiều bạn bè đến [A] và nhận được cùng một đánh giá: “Café gì mà nhạt thế?”, tôi đáp giản đơn: “Café nguyên chất thì nhạt!”. Có một sự ngộ nhận khổng lồ trong thước đo giữa “đậm” và “nhạt” tại đất nước xuất khẩu café đứng thứ hai thế giới?
Tôi không phải người yêu café, tôi yêu sự tỉnh táo nó mang lại. Lần đầu tiên đến [A], tôi đã muốn trả lại li café của mình, nó khá nhạt. Nhưng cũng kịp nghi ngờ chính mình khi nơi đây không có vẻ là chỗ tệ như thế, những gì được trưng bày chứng tỏ chủ nhân là người chơi café am hiểu học thuật. Sau nhiều lần quay trở lại và cố tình trải nghiệm nhiều hương vị, tôi kết luận rằng nếu đưa toàn bộ người Việt Nam đến đây, 90% sẽ bảo rằng những loại café màu cánh gián này, hoặc chua lè hoặc chát ngằm hoặc nhạt toẹt. Nhưng đó chính là café! Vậy cái thứ màu đen đậm dà chúng tôi đã uống, nó là gì?
Xin trả lời rằng đó là café hái cả xanh cả đỏ cả đen rang chung đến cháy pha hương liệu bơ caramel chất bảo quản xuất khẩu một tỉ ba trăm hai mươi triệu kí một năm (2013), mùi vị tuyệt vời!
Café Việt dành cho người không khắc khe!
Cuối buổi salon, các chủ nhân bật mí 5 loại chúng tôi thưởng thức hầu hết thuộc dòng arabica đến từ Việt Nam, Lào, Ấn Độ, Costa Rica và Ethiopia.
Kết quả bình chọn cho thấy mọi người bỏ đồng số phiếu cho café Costa Rica và Ethiopia, hai quốc gia café không cần thứ hạng nhưng đảm bảo chất lượng. Tôi chọn loại café có hương thơm không quá nồng, vị chát không quá cao và để lại vị ngọt trên lưỡi, cuối cùng tôi biết đó là café Việt Nam. Kết quả này cho thấy hoặc những khách mời đều sành hương vị, hoặc do thưởng thức nhiều một lúc nên họ chọn những vị đặc thù nhất, như café Costa Rica rất nồng và chát, café Ethiopia ngọt dịu đậm đà phù hợp với nữ giới. Tôi uống café với khẩu vị phổ thông và đoan chắc rằng những người uống café chỉ để kích thích vị giác và tỉnh táo trên thế giới sẽ đồng quan điểm với mình, café Việt Nam sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Nếu thứ chúng ta bán đúng là café. Nhưng chúng ta vẫn xuất khẩu hàng triệu tấn bột đen. Bán cho ai?
Café vĩ đại của Việt Nam đáp ứng nhu cầu tầm thường của thế giới!
Tôi đọc qua rất nhiều bài báo về nền công nghiệp café Việt Nam, nhận được những con số hàng tỉ kí, hàng triệu bao và số phần trăm sản lượng khổng lồ, tuyệt nhiên không có dẫn chứng về hương vị. Ở Việt Nam tôi hiểu, mọi người hoan hô mùi hương liệu tuyệt hảo và cafein tuyệt vời (may mắn không thất thoát khi rang cháy), vừa ngon miệng vừa tỉnh táo, vì chuẩn mực khẩu vị của họ đã bị đánh lừa ngoạn mục.  Còn những nước khác, nơi có nhiều sự lựa chọn hơn, chỉ có thể kết luận rằng, người đến với café Việt hầu hết phải là người chỉ có nhu cầu nạp caféin cho một ngày làm việc với giá tiền rẻ mạt, lượng người này, ơn trời, rất đông.
Nói một cách tích cực, việc bán được café với đầu ra phong phú chắc chắn mang lại nguồn thu tốt cho kinh tế Việt Nam và mang lại thu nhập cho người nông dân. Tôi không biết lợi nhuận kinh tế mang lại bao nhiêu tiền, nhưng tôi biết, café Việt Nam được thu mua với giá 2000 đ/kg.
Nghe “báo giá” hạt café cùng tâm nguyện hỗ trợ nông dân Việt Nam đạt được thu nhập cao hơn của anh Micheal Wood, chuyên gia nông nghiệp đến từ Mỹ, tôi đắng lòng thực sự chứ không phải kiểu giật tít. Đắng lòng hơn khi chị Cana Little, chuyên gia còn lại, cô gái Mỹ với cái tên tôi đọc trại tiếng Việt là Cà Na, đã đáng yêu lại còn “little”, chị mặc bộ áo dài rất đẹp thêu hoa sen, quốc hoa của đất nước tôi, những người ngoại quốc, phải lòng và đang “chiến đấu” cho café Việt.
Tự hỏi các ông lớn café là người Việt, ăn gạo trắng và uống nước dừa, oai hùng vùng vẫy khắp thế gian buôn thứ bột đen hương liệu kia với mục đích gì? Họ mù quáng người Việt Nam bằng một hương vị ảo và buôn bán thứ bột hương liệu đó duy nhất với mục đích tư lợi… Ai sẽ chịu trách nhiệm với người nông dân?

CHUNG TỬ DẠ
______________




© Tác giả giữ bản quyền, vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng

Tất cả bình luận [ 0 ]


Gửi bình luận